Hãng bán lẻ nhảy vào thị trường di động
Trào lưu kinh doanh mạng di động ảo (MVNO) đang ngày càng lan rộng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp không sở hữu hạ tầng viễn thông mà mua lưu lượng từ các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone và bán lại cho người dùng cuối. Điều này đã tạo ra một cơ hội mới cho các doanh nghiệp bán lẻ sở hữu lượng khách hàng lớn để mở rộng hệ sinh thái của mình và phục vụ khách hàng tốt hơn.
Năm 2019, công ty CP Viễn thông Di động Đông Dương Telecom đã trở thành nhà mạng ảo đầu tiên tại Việt Nam với dịch vụ viễn thông mang thương hiệu iTel. Đến năm 2021, nhà mạng này đã phát triển được gần 3 triệu thuê bao. Công ty Mobicast cũng đã ra mắt mạng di động ảo thứ hai với thương hiệu Reddi và sau đó chuyển giao cho Tập đoàn Masan và đổi tên thành mạng Wintel. Các doanh nghiệp khác như ASIM cũng đã cung cấp mạng di động ảo với thương hiệu Local dựa trên đầu số của MobiFone.

Hãng bán lẻ The Sherpa, công ty con của Tập đoàn Masan, đã mua lại 70% cổ phần của công ty Mobicast với mục tiêu tích hợp sản phẩm, dịch vụ số vào hệ thống bán lẻ của mình. FPT Retail, một công ty bán lẻ điện máy, công nghệ và thuốc, cũng dự định ra mắt mạng di động ảo vào đầu năm 2024 để hoàn thiện hệ sinh thái của mình.
Việc mở rộng sang mạng di động ảo là một bước quan trọng để các doanh nghiệp số hóa hệ sinh thái tiêu dùng của mình và mang đến trải nghiệm tích hợp từ offline đến online. Các doanh nghiệp có thể tận dụng hạ tầng của các nhà mạng lớn để thiết kế các gói cước hấp dẫn và dịch vụ phù hợp cho khách hàng.
Tuy nhiên, mạng di động ảo vẫn còn mới mẻ đối với đa số người tiêu dùng và tồn tại nguy cơ trở thành mảnh đất cho đầu nậu sim rác. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ cần quản lý chặt nhóm các mạng ảo để tránh những rủi ro không mong muốn.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp khai thác mạng di động ảo tại Việt Nam, bao gồm Đông Dương Telecom, Mobicast, ASIM, Digilife và FPT Retail. Các mạng di động ảo này đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trẻ nhờ vào các gói cước hấp dẫn và chất lượng dịch vụ tốt. Tuy vậy, để đạt được thành công, các doanh nghiệp cần đầu tư vào phân phối, truyền thông, marketing và chăm sóc khách hàng.
Hãy theo dõi và xem thêm các bài viết khác tại chuyên mục công nghệ 247 của daily247.vn nhé
Nguồn: https://nld.com.vn/cong-nghe/hang-ban-le-nhay-vao-thi-truong-di-dong-20231111212503434.htm