Bên trong đầu cầu Rồng phun lửa, phun nước có gì đặc biệt?
Có một dịp, chúng tôi có cơ hội đi cùng Đội quản lý, vận hành cầu, hầm (Xí nghiệp Cầu đường Đà Nẵng) để kiểm tra bên trong đầu cầu Rồng (phía Q.Sơn Trà). Ở đây, chúng tôi có thể chứng kiến sự cấu thành của hệ thống phun lửa, phun nước được đặt gọn ở “miệng Rồng”. Kỹ sư Tán Thịnh cho biết, hàng tuần vào chiều thứ sáu, các nhân viên bảo trì sẽ có mặt để kiểm tra các cấu kiện của hệ thống. Các kỹ sư thuộc Đội quản lý, vận hành cầu, hầm (Xí nghiệp Cầu đường Đà Nẵng) sẽ vào bên trong “đầu Rồng” để kiểm tra mỗi chiều thứ sáu hằng tuần.

Để vào bên trong “đầu Rồng”, các nhân viên sẽ hạ một chiếc thang bằng thép dài khoảng 10m có một đầu cố định sẵn ở cửa vào, phía “hàm dưới” cầu Rồng. Một người sẽ làm công tác cảnh báo ở mặt đất, trong khi đó 3 nhân viên kỹ thuật khác sẽ lần lượt leo vào “đầu Rồng” để kiểm tra các thiết bị đã lắp đặt sẵn.
Chiếc thang này đã được móc sẵn vào “hàm dưới” của Rồng. Vòi phun nước được đặt bên trên đầu phun lửa hướng thẳng ra phía trước “miệng Rồng”. Thường thì việc kiểm tra hệ thống phun lửa sẽ tốn nhiều thời gian hơn, bởi đây là thiết bị phức tạp hơn với ray trượt, van khí, bơm dầu, đánh lửa… Hệ thống vòi phun nước được đặt trên đầu phun lửa phía “miệng Rồng”.

Tại đây, các nhân viên mở tủ để kiểm tra hệ thống dây dẫn điện, sau đó đến lượt hệ thống máy nén khí, máy bơm nước, máy phát điện, bể chứa nước, hệ thống PCCC… Mặc dù hoạt động hoàn toàn tự động, nhưng vì là hệ thống phức tạp và để đảm bảo quá trình phun lửa thành công, các kỹ sư luôn túc trực trong quá trình phun nước và phun lửa.

Thời gian của quá trình kiểm tra có thể từ 30 phút đến vài giờ đồng hồ, tùy thuộc vào việc có phát hiện dấu hiệu bất thường cần phải duy tu, sửa chữa. Khi mọi chuyện hoàn tất, các nhân viên lần lượt rời khỏi “đầu Rồng” và cho “chạy thử”.
Kỹ sư Tán Thịnh cho biết, trong quá trình “chạy thử” diễn ra ban ngày, chỉ phun lửa 3 lần mà không phun nước, để tránh tình trạng ướt cho người đi đường. Hệ thống phun nước với ống dẫn kích cỡ lớn dẫn nước từ phía dưới “thân Rồng” vào bên trong và ra trước “miệng Rồng”.
Để có màn trình diễn phun nước và phun lửa hoàn hảo vào các tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, sau khi đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, đội anh Thịnh mới rời khỏi hiện trường. “Mỗi đêm trình diễn sẽ có 3 lượt phun lửa, mỗi lượt sẽ gồm 9 lần phun. Tiếp theo là màn trình diễn phun nước với 3 lượt, mỗi lượt 4 lần phun. Mỗi đêm trình diễn cần 45 lít dầu DO và 5m3 nước”, anh Tán Thịnh cho biết.

Các kỹ sư cẩn thận kiểm tra tủ điện. Anh Thịnh kể, một câu hỏi thú vị mà anh thường nhận được là liệu nước từ “đầu Rồng” phun ra có phải là nước sông Hàn hay không, và liệu nước có đủ sạch? “Đó là nước máy dùng cho sinh hoạt nên đảm bảo nước sạch và không gây ảnh hưởng đến da nếu người dân, du khách tiếp xúc phải…”, anh Thịnh khẳng định.
Kỹ sư Nguyễn Toàn cho biết thêm, tất cả các thiết bị phun đều đặt gọn bên trong “đầu Rồng” và hoạt động theo cơ chế tự động. Tuy hiếm khi xảy ra sự cố, nhưng đã có một số lần hệ thống hoạt động chệch choạc buộc các kỹ sư phải túc trực để không bị gián đoạn.
Trong lịch sử vận hành hệ thống phun nước, phun lửa cầu Rồng đã từng xảy ra sự cố ở vài lần phun lửa. Chẳng hạn, có lần khi “đầu Rồng” đang phun lửa thì gặp sự cố khiến các kỹ sư phải đánh lửa bằng tay. Hoặc có lần, vì ống dầu vỡ do áp suất lớn nên chỉ phun nước mà không phun được lửa. Đội phải thông báo cho người dân biết qua loa.
Hệ thống phun lửa, phun nước bên trong “đầu Rồng” không phải ai cũng được tiếp cận và tìm hiểu. Đầu phun bên trong “miệng Rồng” được đẩy ra khoảng 50cm trên một ray trượt để chuẩn bị phun lửa. Sau khi kiểm tra xong các thiết bị, đầu phun…, các kỹ sư liền cho phun lửa 3 lần để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt vào dịp cuối tuần.
Hãy theo dõi và xem thêm các bài viết khác tại chuyên mục du lịch 247 của daily247.vn nhé
Nguồn: https://thanhnien.vn/ben-trong-dau-cau-rong-phun-lua-phun-nuoc-co-gi-dac-biet-185231029220524259.htm