Techcombank tiếp tục tăng trưởng CASA
LÝ DO SỰ GIẢM SÚT CỦA CASA TẠI TECHCOMBANK
Kết thúc quý 3 năm 2023, Techcombank đã có gần 13 triệu khách hàng, tăng thêm khoảng 2,2 triệu khách hàng so với lũy kế 9 tháng đầu năm, tương đương tăng gấp 3 lần. Trong số đó, 44,4% khách hàng gia nhập thông qua các kênh kỹ thuật số và 42,9% thông qua đối tác trong hệ sinh thái. Số tiền gửi của khách hàng đã đạt 409 nghìn tỷ đồng, tăng 14,1% so với đầu năm và 7,1% so với cuối quý 2.
Số dư CASA đã tăng trong hai quý liên tiếp và đạt 137,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% so với quý 2. Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, đã chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý 3/2023 rằng, động lực tăng trưởng CASA của ngân hàng này đến từ hai nguồn giao dịch chính của khách hàng: giao dịch hàng ngày như chi tiêu gia đình, du lịch… và giao dịch phục vụ nhu cầu tích lũy, đầu tư để tối ưu hóa tài sản. Tuy nhiên, loại hình giao dịch cho nhu cầu đầu tư bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như lãi suất hay biến động thị trường chứng khoán, trái phiếu…
Mặc dù vậy, trong bối cảnh môi trường lãi suất đã trở lại bình thường và thanh khoản hệ thống dồi dào hơn, khách hàng vẫn có xu hướng gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn vì các cơ hội đầu tư vẫn còn hạn chế, phần lớn là do tâm lý lo ngại về thách thức tiềm ẩn trong nền kinh tế cả trong và ngoài nước.
3 LỢI THẾ KHÁC BIỆT CỦA TECHCOMBANK
Để vượt qua thách thức này và tạo đà tăng trưởng CASA, Techcombank tập trung vào 3 trụ cột quan trọng. Đầu tiên, ngân hàng tập trung vào việc thúc đẩy giao dịch và mang lại trải nghiệm, sản phẩm liên quan đến giao dịch mang tính chất cá nhân hóa cho từng khách hàng. Techcombank tiếp cận khách hàng theo chuỗi giá trị từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất, nhà phân phối và tay người tiêu dùng để thúc đẩy lưu thông và giao dịch phi tiền mặt, từ đó tăng trưởng CASA.
Ví dụ, Techcombank tập trung vào giải pháp thanh toán tiện lợi và an toàn với Tpay trong chuỗi cửa hàng Winmart để thu hút người tiêu dùng. Tại phía đơn vị bán hàng, Techcombank cung cấp giải pháp thu hộ và thanh toán QR247 giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí vận hành. Với doanh nghiệp lớn và nhà sản xuất, Techcombank cung cấp giải pháp quản lý dòng tiền và tối ưu hóa thanh khoản.
Thứ hai, Techcombank tập trung vào việc thúc đẩy tín dụng và cung cấp vốn cho khách hàng để thúc đẩy giao dịch hàng ngày tiêu dùng và sản xuất. Ngân hàng này đặt mục tiêu giúp khách hàng tiếp cận tín dụng dễ dàng nhất, phù hợp nhất nhưng vẫn có khả năng quản lý rủi ro và duy trì chi phí ở mức lành mạnh. Bất kể trong tiêu dùng hay kinh doanh, khách hàng luôn có nhu cầu vốn.
Nếu ngân hàng đáp ứng được nhu cầu này, sẽ thúc đẩy giao dịch và kinh doanh, đồng thời tăng trưởng CASA. Ông Hưng cũng cho biết rằng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng sẽ mang lại nhiều CASA hơn so với khách hàng không sử dụng thẻ, tỷ lệ này có thể từ 10-120%.
Cuối cùng, đối với sản phẩm đầu tư và tối ưu hóa tài sản, Techcombank giúp khách hàng có nhiều tài sản đầu tư theo các mức độ rủi ro khác nhau, đạt hiệu suất tốt nhưng đảm bảo tính bền vững và không đánh đổi rủi ro không lường trước. Theo ông Hưng, việc khách hàng đầu tư vào các sản phẩm tài chính khác nhau cũng ảnh hưởng mật thiết đến CASA. Ví dụ, nếu tài sản tài chính của khách hàng tại Techcombank tăng gấp đôi, thì CASA tăng 25%.
Hiện nay, Techcombank quản lý hơn 300 ngàn tỷ tài sản khách hàng, chiếm 50% thị phần khách hàng thu nhập cao. Các sản phẩm của Techcombank đa dạng như cho vay mua nhà, chứng chỉ quỹ REITs, trái phiếu, cổ phiếu, bancassurance, chứng chỉ tiền gửi…
Trong ngắn hạn của năm 2023, ông Hưng cho rằng do yếu tố vĩ mô và hoạt động giao dịch của khách hàng vẫn còn yếu, tỷ lệ CASA có thể ở mức đi ngang hoặc giảm nhẹ so với cuối năm trước. Tuy nhiên, về triển vọng dài hạn, nhữ
Hãy theo dõi và xem thêm các bài viết khác tại chuyên mục kinh tế 247 của daily247.vn nhé
Nguồn: https://vneconomy.vn/techcombank-tang-truong-casa-2-quy-lien-tiep-he-lo-3-loi-the-khac-biet.htm